Ban nhạc Rock nổi loạn Guns 'N Rose

Posted by CrazyMan On 8 - 21 - 2009

Mấy tuần bận quá, sau loạt bài viết về rock việt. Hôm nay tôi xin nói về ban nhạc Guns 'N Rose.Ban nhạc của những bản ballad không chê vào đâu được, và cũng là ban nhạc của sự nổi loạn, kỳ dị. Sự tan rã của họ là dấu hiệu kết thúc của thập kỷ phát triển thịnh vượng của các ban nhạc rock gồm nhiều phong cách thể loại khác nhau. Dưới đây là một vài điều về ban nhạc rock này.

Từ Lâu Lắm Vắng Em Trên Con Đường Này…

Posted by CrazyMan On 8 - 8 - 2009

Là một trong những ca khúc rất hay được sáng tác vào đầu thập niên 90. “Hoa tím ngoài sân” còn được nhớ tới rất lâu bởi sự sâu lắng trong ca từ và giai điệu. Khi nghe trọn vẹn bài hát, bạn sẽ nhận ra bài hát chính là câu chuyện về một tình yêu đẹp nhưng chứa đầy sự chia ly, xa cách. Nhạc sỹ Thanh Tùng chăc hẳn đã gửi gắm rất nhiều tâm sự về cuộc đời mình vào bài hát. Dưới đây là lời cùng hợp âm ca khúc này.

Bài Tổng Hợp Cuối Cùng Về “The Wall”

Posted by CrazyMan On 8 - 7 – 2009

Sự kiện bức tường tan rã cũng là dấu chấm cho một thập kỷ của rock Việt đương đại. Một giai đoạn mà làng nhạc việt được hâm nóng bởi rất nhiều hoạt động và Show diễn của các ban nhạc rock khác nhau. Sự kết thúc của thời kỳ này cũng đồng thời là sự xuất hiện của dòng nhạc thị trường dành cho tuổi “Teen”, với rất nhiều công chúa hoàng tử tên chẳng giống ai…! Tuy số bài hát không lớn nhưng rất có giá trị, bức tường đã để lại dấu ấn của mình trong lòng cả một thế hệ học sinh sinh viên.

Ngày Hôm Qua Như Trong Giấc Mơ…

Posted by CrazyMan On 8 - 5 - 2009

Đôi lúc trên con đường dài bất tận, người viễn khách ngoảnh đầu nhìn lại những dấu chân mình đã in hằn, những gì mình đã trải qua, những gì mình đã làm. Thời gian một khi đã trôi đi thì không bao giờ trở lại. Ngày hôm nay của tôi, của các bạn sẽ chính là ngày hôm qua của ngày mai. Hãy sống hết mình, sống có ích sống để mỗi kỷ niệm là một giọt mật ngọt ngào.

Sâu trong đáy mắt, em nói gì…

Posted by CrazyMan On 8 – 4 - 2009

Là một trong những bản ballad rất ngọt ngào. “Mắt đen” đã từng chiếm trọn tình cảm của khan giả hâm mộ trong một thời gian dài. Với tiết tấu nhẹ nhàng, giọng hát của Trần Lập hòa quện cùng tiếng đàn guitar thùng giản dị tạo nên cảm giác thân thuộc, lạ mà quen. Bài hát dễ nhớ, dễ trình diễn, chỉ cần biết vài hợp âm cơ bản là bạn có thể chinh chiến, “đánh đông dẹp bắc” ở trong ký túc xá và lấy lòng các bạn nữ. Đơn giản phải không nào, dưới đây là lời bài hát cùng hợp âm Guitar.

Cây Bàng Ơi…

Posted by CrazyMan On 8 - 3 - 2009

Bài hát được sáng tác trong thời kỳ đầu của Bức Tường, lời bài hát không dài, nhưng lối trình diễn chia làm từng hồi một, tạo nên cảm giác như có sự vận động mạnh mẽ về thời gian không gian gắn liền cây bàng với cuộc sống. Có lẽ “Cây bàng” trong bài hát chính là hình ảnh của một con người, một sức sống mạnh mẽ. Đời người tự như cây lá “có lúc phai úa, bị lãng quên nhưng trên hết nó vẫn đâm trồi đón ánh nắng bình minh rực rỡ”.

The Wall ! Bạn còn nhớ chứ...

Người đăng: CrazyMan On 02:53

Chết thật, chết thật! Xíu nữa tôi quên là mình cũng là một Fan yêu thích nhạc rock việt. Rock việt rất đặc biệt, tôi nhớ cả hồi cấp hai lẫn cấp ba, hồi còn “Teen”. Cứ mỗi lần ra quán bán đĩa là lại lao vào kệ nhạc rock, tìm..dò dẫm cho mình đĩa nhạc rock việt mới. Tuy vậy không phải cái gì tôi cũng mua đâu nha, ít tiền mà. Do vậy chỉ chọn cái nào có nhiều bài hay thôi. Đó cũng chính là lý do tôi quyết tâm học guitar và biết đến bức tường. Những bài hát do anh Trần Lập sáng tác thời kỳ đầu thì thôi rồi, rất lạ mà lại hay. Có lẽ cùng thời với tôi chắc cũng có nhiều bạn đã từng là Fan cuồng của “ The Wall”, đã từng là pé “Teen” yêu rock việt. Nghĩ lại giờ thấy nhớ quá. Hôm nay tôi xin viết về ban nhạc bức tường, có lẽ chỗ đứng của họ trong lòng khan giả yêu rock việt là mãi mãi không thay đổi, không biết bao lâu nữa mới có được một nhóm nhạc thay thế được vị trí của bức tường !!!.

Ban nhạc Bức Tường thành lập ngày 26/3/1995 từ cái nôi Đại học Xây dựng Hà Nội. Sáu thành viên ban đầu gồm:
Tuấn Hùng - bass
Huy Hoàng - guitar rhythm
Quang Hà - guitar lead
Thanh Hải - keyboard
Đức Hiệp - drums và Trần Lập hát chính. Ra đời và trưởng thành trong phong trào âm nhạc sinh viên, cùng thời với Đại Bàng Trắng, Cỏ Dại, Những Bậc Thang, Desire, The Light, Gạt Tàn Đầy..., Bức Tường là ban nhạc rock duy trì được phong độ đáng nể nhất.: Thời gian đầu thành lập, Bức Tường thường đánh lại các ca khúc của những ban nhạc nổi tiếng thế giới như Metallica, Guns n’Roses, Led Zeppelin, Judas Priest... Những bản rock ballad thuộc dạng kinh điển như Nothing else matters, November rain, Stairway to heaven, Before the dawn... được họ chơi khá chuẩn, đủ để làm hài lòng các rockfan. Nếu các bạn biết rằng thời kỳ đầu họ phải dành dụm tiền đi thuê nhạc cụ để biểu diễn thì chắc hẳn các bạn sẽ khâm phục họ. Bởi họ là sinh viên mà, sinh viên thì có cái gì đâu, hầu hết là nghèo rớt mồng tơi, tôi cũng thế^^.
Tuy nhiên, không muốn chỉ dừng lại ở việc cover nhạc nước ngoài, Bức Tường cũng rất chú trọng đến việc khai thác những ca khúc Việt Nam theo phong cách hard rock, có thể kể đến Oh Mardrak (Nguyễn Cường), Nếu điều đó xảy ra (Ngọc Châu)... Lợi thế lớn nhất và cũng là yếu tố quyết định đưa Bức Tường đến với thành công là khả năng tự sáng tác. Với quyết tâm nâng tầm ban nhạc, chỉ 2 năm sau ngày thành lập, họ đã có hơn 10 ca khúc tiếng Anh và tiếng Việt. Chính những Tell my girl, Nếu em hiểu, Cây bàng, Rock xuyên màn đêm, Bài ca đất Việt, Bông hồng thuỷ tinh (Trần Lập) và Swear I love you, Never let you go (Nguyễn Hoàng) đã giúp Bức Tường nhanh chóng được khán giả công nhận.

Những năm cuối thập niên 90, phong trào âm nhạc sinh viên đi xuống, rock thoái trào. Bức Tường, cũng giống như nhiều ban nhạc rock lúc đó, rơi vào những tháng ngày bế tắc. Họ không nhận được hợp đồng biểu diễn nào trong suốt một thời gian dài. Sau khi hai trụ cột là Tuấn Hùng và Trần Lập tốt nghiệp đại học, Bức Tường đã tổ chức một đêm nhạc solo Nói lời chia tay với Đại học Xây dựng và quyết tâm làm một “cuộc cách mạng” trong ban nhạc. Để tồn tại, mỗi thành viên đều vừa đi làm bằng nghề tay phải, vừa tiếp tục duy trì tập luyện với ban nhạc theo những kế hoạch và đường hướng cụ thể đã được bàn thảo và thống nhất. Ra đời và trưởng thành trong phong trào âm nhạc sinh viên, rồi chính những sân chơi của sinh viên đã mang cơ hội đến cho họ. Sau khi thành lập được gần một năm, đầu năm 1996, Bức Tường đã có dịp giới thiệu mình trước đông đảo sinh viên và khán giả truyền hình cả nước với ca khúc We’re Bức Tường tại buổi thi đấu khai mạc SV96 giữa 3 đội Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Xây dựng. Để rồi 4 năm sau, trong đêm chung kết SV2000, bằng giai điệu lạc quan, sôi nổi của Bình minh sinh viên 2000 và Đường tới ngày vinh quang, Bức Tường đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả cả nước. Nhắc đến SV96 thì mình lại nhớ hình ảnh mấy bác nổi tiếng bây giờ thời là sinh viên. Nhớ bác “Anh Tuấn”(MC trò chơi AN), chị “Mỹ Linh”(hồi đó chị này mỗi lần hát khẩu độ của miệng đều mở rất to, nhìn mà ghê^^), còn bác bác “Bằng Kiều” đóng vai “chí phèo, thị nở” cùng một lúc nữa hồi đó tuy là trẻ con nhưng tôi cũng rất shock, cười nghiêng ngả(chỉ tiếc là đứa tài năng như bác này lại đúng với câu “thông minh cả đời, ngu trong một chốc”, thế là nghiệp tan tành). Trở về nội dung chính nào^^.

Chính những sự kiện trên đã đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp âm nhạc của họ. Bức Tường nhận được nhiều lời mời biểu diễn, được báo chí dành nhiều thiện cảm, nhiều đạo diễn ca nhạc tiếp xúc đề nghị thực hiện video clip cho các ca khúc của họ. VTV3 cũng đã có một chương trình riêng giới thiệu ban nhạc Bức Tường và họ cũng trở thành “cộng tác viên” thân thiết của nhà đài thông qua các “đơn đặt hàng” ca khúc dành riêng cho SV2000 (Bình minh sinh viên 2000); lễ trao giải SV2000, Trí tuệ Việt Nam... (Đường tới ngày vinh quang 1); chương trình truyền hình Bình luận thể thao (Đường tới ngày vinh quang 2)... Năm 2002 là năm có nhiều ý nghĩa đối với Bức Tường: Ngày 3/2 phát hành album riêng đầu tay với tựa đề Tâm hồn của đá gồm 10 sáng tác của Trần Lập, bán được hơn 8.000 bản sau 6 tháng. Ngày 12/7 khai trương website chính thức của ban nhạc, thu hút gần 3 triệu lượt người xem sau 3 tháng. Ngày 8/11 thực hiện liveshow đầu tiên Tâm hồn của đá, đây cũng là liveshow đầu tiên của một ban nhạc rock tại Việt Nam. Bằng những nỗ lực bền bỉ, Bức Tường đã tìm được một chỗ đứng riêng xứng đáng trong lòng người yêu nhạc, đặc biệt là các rock fan.
Sau năm 2002, sự nghiệp của họ vẫn thăng tiến. Họ vẫn biểu diễn và sáng tác, xuất bản CD. Nhưng chắc có lẽ họ cũng đã lớn tuổi và còn nhiều điều trong cuộc sống cần quan tâm, chính vì thế ban nhạc từ từ tan rã tuy họ không công bố. Tôi nhớ rằng vào tháng 12 năm 2008, sau buổi biểu diễn cuối cùng, họ đã thật sự tan rã. Để lại cho người hâm mộ những kỷ niệm đẹp về một thập kỷ có “ bức tường”.

Các album:
Tâm hồn của đá(10 bài)
Vô hình(9 bài)
Trở về(11 bài)

Các bài hát được đánh giá cao của nhóm:
• Đường Đến Ngày Vinh Quang
• Bình Minh Sinh Viên
• Niềm Tin Cho Cát Bụi
• Người Đàn Bà Hóa Đá
• Cơn Mưa Hoang Dã
• Giọt Đắng
• Chim Hót Trời Xanh
• Ngày Hôm Qua
• Tâm Hồn Của Đá
• Bông Hồng Thủy Tinh
• Rock Xuyên Màn Đêm
• Khám Phá
• Vô Hình
• Mắt Đen
• Con Số 0
• Cơn Mưa Hoang Dã
• Bài Ca Sông Hồng
• Cô Gái Mù
• Cây Bàng
• Đêm

Các bài hát cùng một số bản guitar tai hạ xin được dành cho lần sau-.-.

4 Response to "The Wall ! Bạn còn nhớ chứ..."

  1. vutd Said,

    Nếu không nhầm thì blog của em là một blog mới.
    Anh thấy có vẻ đây là một blog triển vọng. Mong là em sẽ duy trì và phát triển nó.
    Em có nhất trí không nếu anh muốn khai thác feed blog em và đăng trên www.vietutd.com của anh?

    http://www.vietutd.com/?mn=4&url=http%3A%2F%2Fmusiclife4u-lovemuzik.blogspot.com%2F&label=&num=9

     

  2. CrazyMan Said,

    Thanks anh. Việc viết blog riêng về âm nhạc cũng theo sở thích của em. Em muốn có nhiều người đọc bài viết của mình. Việc khai thác feed blog là tốt cho em nên càng có nhiều người làm điều đó em càng mừng^^.

     

  3. Cool Hunter Said,

    Cảm ơn bạn vì bài viết này. Lâu lắm mới lại gặp được một blog có nhiều bài viết về Rock như thế này.
    Cơ mà, chết thật ! Ai lại viết là "Khám Phá Bonus" thế hả bạn. Thế hóa ra là khám phá cái Bonus à. Tên bài hát chỉ là Khám Phá thôi, bài này viết cho lễ trao giải "Trí tuệ Việt Nam" từ lâu rồi, lúc biên tập Vô Hình, bác Trần Lập cho thêm vào nên mới ghi là "Bonus" mà. Bạn vui lòng sửa lại nha, cho mọi người khỏi hiểu lầm.
    Mình thích blog của bạn và chỉ góp ý thế thôi chứ hổng dám chê gì đâu. Tiếp tục viết nha bạn.

     

  4. CrazyMan Said,

    keke, thanks bạn cuhăntơ^^. Bạn mà không nhắc chắc mình ko sửa quá.

     

Đăng nhận xét

    Trà Đá